ภูมิอากาศ(Weather)

ข

ภูมิอากาศสิงคโปร์ ทางด้านสภาพภูมิอากาศ ของประเทศสิงคโปร์โดย รวมมักจะอยู่ในเขตมรสุมทำให้มีอากาศอบอุ่นเกือบตลอดทั้งปี มีอุณหภูมิเฉลี่ยคร่าวๆ อยู่ที่ประมาณ 25 – 32 องศาเซลเซียส แบ่งได้ออกเป็นทั้งหมด 4 ฤดู คือ

  1. ฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ (North-east Monsoon Season) อยู่ในช่วงประมาณเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ สภาพอากาจะเป็นอากาศหนาว อุณหภูมิเฉลี่ยโดยประมาณ 23 – 26 องศาเซลเซียส ซึ่งอากาศจะเย็นสูงที่สุดในช่วงประมาณเดือนธันวาคม มีอุณหภูมิที่ต่ำสุดวัดได้ประมาณ 20 องศาเซลเซียส สำหรับช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์จะมีฝนตกอย่างหนักและลมกรรโชกแรงจาก อิทธิพลมรสุมทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือ
  2. ฤดูก่อนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (Pre South-west Monsoon) จะอยู่ในช่วงระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคม สำหรับช่วงฤดูนี้จะเป็นช่วงอากาศร้อน โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยที่วัดได้โดยประมาณ 31 – 34 องศาเซลเซียส อากาศมีลักษณะร้อนที่สุดในช่วงเดือนพฤษภาคม มีอุณหภูมิสูงสุดราว 36 องศาเซลเซียส
  3. ฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (South-west Monsoon Season) จะอยู่ในช่วงระหว่างเดือนมิถุนายน-กันยายน จะมีลักษณะฝนตกหนักและลมกรรโชกแรงจากอิทธิพลของทางด้านมรสุมตะวันตกเฉียงใต้
  4. ฤดูก่อนมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ (Pre North-east Monsoon) จะอยู่ในช่วงระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม ซึ่งฤดูนี้จะเป็นช่วงที่มีอากาศค่อนข้างอบอุ่น และไม่มีฝนมากนัก